Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
125 lượt xem

Giờ liệu mấy ai còn nhớ thứ kẹo mà đứa trẻ nào cũng ráo riết “truy tìm” trong hộp mứt Tết ngày xưa

Có những thứ kẹo mà chỉ đến Tết mới có trong hộp mứt ngày xưa, chẳng biết ai còn nhớ món kẹo trứng chim – món ăn huyền thoại gắn liền tuổi thơ của biết bao thế hệ của nhiều năm về trước.

Kẹo trứng chim – ký ức đầu đời về Tết xưa

Thế hệ 8x-9x đầu đời chắc hẳn chẳng thể quên đi được những viên kẹo trứng chim nho nhỏ phải “truy lùng” trong hộp mứt Tết xưa. Những viên kẹo bé tí, tròn tròn màu trắng tinh. Ngày ấy, trẻ con thường gọi viên kẹo lạc bọc đường bằng cái tên thật giản dị. Kẹo có vị ngọt lịm tựa như giác mộng tuổi thơ, giòn tan trong miệng.

Hồi đó, chỉ đến Tết mới được ăn món kẹo trứng chim nên trẻ con đứa nào cũng ngóng. Những gói kẹo, gói bánh đơn sơ, chẳng thể so sánh với những thứ kẹo ngoại nhập “xịn” như bây gưi nhưng lại đem cả bầu trời tuổi thơ trong đó của biết bao thế hệ.

Ngày Tết chỉ cần bố mẹ khui hộp mứt Tết đỏ rực ra là phải tìm bằng được viên kẹo trứng chim. Cứ nhon nhon nhặt cho bằng hết rồi giấu một góc để thưởng thức trọn món ăn vặt ngon này.

Tết, khách đến nhà, bỏ ra khay mứt cùng nhâm nhi cùng tách trà nóng, vừa thưởng thức vừa nói chuyện phiếm, chúc nhau những may mắn đầu năm. Ngày Tết, cứ thế thôi mà hạnh phúc vô cùng. Còn những đứa trẻ con thì đam mê duy nhất chỉ là món kẹo trứng chim.

Chẳng phải ngon nhất nhưng cứ đam mê…

Gia đình nhiều trẻ con thì cứ phải chí choé nhau tranh giành bằng được gói kẹo trứng chim này. Cơ mà có tranh được cũng tiếc ngẩn tiếc ngơ chẳng dám ăn, cứ muốn giữ và nâng niu mãi thôi.

Kẹo trứng chim cũng không hẳn là món quá ngon. Thậm chí, trong hộp mứt còn biết bao loại ngon hơn như mứt dừa, mứt bí, nho khô… ngon hơn nhiều. Thế nhưng, gói kẹo trứng chim vẫn luôn thu hút sự chú ý của trẻ con thời đó. Nhìn thấy thôi là háo hức muốn có bằng được.

Kẹo trứng chim – cái tên nghe thật dễ thương. Bên cạnh đó, món ăn vặt tuổi thơ này còn có cái tên là mứt lạc, bởi bên trong lớp kẹo trắng trắng là viên lạc rang (đậu phộng) giòn giòn.

Viên kẹo nhỏ nhỏ, nhưng có “võ” với nhiều đứa trẻ

Kẹo trứng chim được chế biến từ lạc rang, bọc bột nếp với đường. Sau đó, người ta vo tròn tạo nên những viên nhỏ hình tròn có màu trắng tinh. Có lẽ, vẻ ngoài đặc biệt mà mứt lạc được đặt cái tên cực “cute” là kẹo trứng chim. Và cũng chính bởi vẻ ngoài nhỏ nhắn, xinh xắn mà đứa trẻ nào cũng yêu thích và muốn sở hữu túi kẹo này bằng được.

Những viên kẹo nhỏ xinh, có vị ngọt lịm. Khi ăn, viên lạc chẳng còn giòn tan như lúc người ta làm nữa, nhưng cảm giác lúc đó vẫn thấy ngon tuyệt. Có đứa vừa bỏ vào miệng đã cắn cái “rắc” rồi cứ thế nhai rôm rốp. Còn có đứa nâng niu hơn, cho viên kẹo vào ngậm đến khi lớp vỏ ngoài tan ra để cảm nhận hết vị ngọt của lớp bên ngoài mới từ từ ăn đến hạt lạc bên trong.

Nhà nào có hộp mứt Tết là trẻ con thích lắm. Cứ háo hức chờ chỉ để ăn bằng được viên kẹo trứng chim thôi. Vì thế, kẹo trứng chim là thứ mà nhiều gia đình không thể thiếu trong khay bánh kẹo thời đó. Mứt trứng chim giờ vẫn được bày bán nhiều, tuy nhiên trước những loại bánh đa dạng, trứng chim không còn là lựa chọn phổ biến của các gia đình ngày Tết nữa.

Có những thức quà mà chỉ cần nhắc đến là bao kỷ niệm thời ấu thơ ùa về. Dù có người thích, có người lại không, nhưng những thức quà cổ xưa ấy lại là những ký ức chẳng thể nào quên, và cũng chẳng gì có thể đánh đổi được của các thế hệ trước.